TRƯỜNG TIỂU HỌC XÃ NOONG HẸT THỰC HIỆN TỐT VIỆC DẠY TĂNG CƯỜNG TIẾNG VIỆT CHO HỌC SINH
Năm học 2022-2023 TCTV cho học sinh đã thực sự được quan tâm tại các trường tiểu học trong toàn huyện Điện Biên. Đối với trường tiểu học xã Noong Hẹt, chương trình TCTV được bố trí 1 tiết trên một tuần. Các giải pháp tăng cường tiếng Việt được thực hiện thường xuyên, liên tục gồm dạy học tăng thời lượng, dạy lồng ghép trong tất cả các nôn học, xây dựng môi trường tiếngViệt trong các hoạt động học tập, vui chơi của nhà trường.
Đối với các tổ, khối, nhà trường phân công tổ trưởng, tổ phó chuyên môn chịu trách nhiệm việc tăng cường tiếng Việt cho học sinh tại khối lớp mình. Mỗi giáo viên có kế hoạch cụ thể về chương trình soạn giảng, giờ dạy học, đảm bảo nội dung tăng cường tiếng Việt cho học sinh. Hình thức dạy học theo hướng phân hóa các đối tượng, bám sát đối tượng, phù hợp và phát huy được tính tích cực của nhiều học sinh trong cùng một lớp được áp dụng.
Đồng thời, nhà trường cũng chỉ đạo giáo viên khai thác sử dụng có hiệu quả các thiết bị dạy học, đồ dùng trực quan; xây dựng mô hình thư viện thân thiện, tạo không gian đọc cho học sinh đảm bảo tạo môi trường học tập thân thiện phù hợp với nội dung giáo dục của độ tuổi, từng chủ đề, lớp học. Đến nay, tất cả trẻ em học sinh tiểu học người dân tộc đều được tăng cường tiếng Việt phù hợp theo độ tuổi, khối lớp.
Môi trường học tập thân thiện |
|
Để giúp các em học sinh dân tộc có thể nói được tiếng Việt thông thạo, giáo viên đã phân loại từng đối tượng để có cách dạy phù hợp cho học sinh trong một lớp, mặt khác, giáo viên cũng thường xuyên tổ chức các hoạt động văn hóa dân tộc, nghe kể chuyện dân gian, đọc thơ, ca dao…, trong đó tập trung vào việc luyện phát âm ngọng cho trẻ. Cùng với đó GV luôn khuyến khích học sinh giao tiếp với thầy cô giáo và các bạn thân thiện cởi mở. Lồng ghép các chủ đề dạy học phù hợp gần gũi với chủ đề giao tiếp của học sinh theo tài liệu tăng cường TV. Nhờ vậy mà học sinh đã rất tự tin khi giao tiếp bằng Tiếng Việt
Cuộc thi nói về ước mơ của em |
Cuộc thi thuyết trình do nhà trường tổ chức |
Nhà trường - gia đình - xã hội là môi trường quan trọng để các em phát triển tốt kỹ năng giao tiếp bằng Tiếng Việt cho học sinh. Chính vì vậy nhà trường luôn tuyên truyền đến cha mẹ học sinh cho con em mình giao tiếp bằng tiếng phổ thông trong mọi hoàn cảnh, dành nhiều thời gian quan tâm trò truyện với các em để hiểuhơn về tiếng phổ thông, GV tư vấn hướng dẫn phụ huynh tạo cơ hội cho con em được bộc lộ bản thân mỗi khi ở nhà bằng các hình thức như: Kể chuyện cho người thân nghe, nói về mơ ước củả mình, …
Ngoài những hoạt động giáo dục ở nhà trường, gia đình thì cần tạo điều kiện và khuyến khích các em tham gia các hoạt động mang tính cộng đồng tại địa phương như: Giao lưu các buổi văn nghệ, các hoạt động từ thiện, tham gia các hoạt động phong trào... do nhà trường, thôn bản, đoàn xã tổ chức. Qua đó giáo dục cho các em hiểu biết nhiều hơn về Tiếng Việt.
Các em biểu diễn văn nghệ tại địa phương |
HS tham gia văn nghệ tại địa phương |
Trong thời gian tới, nhà trường tiếp tục chỉ đạo các tới các tổ khối phát huy và duy trì mô hình thư viện tại trường, ngày hội đọc sách và hội thi giao lưu tiếng Việt; khuyến khích các thầy cô giáo đề xuất ý tưởng, cách làm mới về tăng cường tiếng Việt cho học sinh; tăng cường thời gian luyện nói cho học sinh trong các giờ Tiếng Việt học chính khóa, sinh hoạt đội, sinh hoạt sao nhi đồng. Sáng tạo thêm các hình thức lồng ghép hoạt động vui chơi gắn với học tiếng Việt để học sinh thành thạo tiếng Việt, tự tin tham gia hoạt động chung của trường, lớp nhằm góp phần nâng cao chất lượng học tập của học sinh trong toàn trường.
Viết tin bài
Tổ khối 1- Trường Tiểu học xã Noong Hẹt